19/12/13

Chương 9 - Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về SEO (Phần cuối)

Phân tích mức độ spam tên miền:

Máy tìm kiếm ngày càng phát triển thông minh hơn không chỉ theo dõi các trang cá nhân bị spam mà chúng còn có thể xác định, đánh dấu spam đối với các đặc điểm, thuộc tính thông qua toàn bộ tên miền gốc hay tên miền phụ không tốt. Quá trình loại bỏ các tên miền spam đòi hỏi sự khéo léo cũng như tính thực tiễn rất cao đối với những trường hợp yêu cầu quy mô lớn hơn.
phan-tich-muc-do-spam-ten-mien

Linking practices

Cũng như với các trang cá nhân, máy tìm kiếm có thể theo dõi các thể loại liên kết và chất lượng của các giới thiệu được gửi tới một trang web. Một số trang web tham gia vào các kỹ thuật thao tác liên kết được mô tả ở trên thu được hiệu quả đáng ngờ, một số khác chịu ảnh hưởng nghiệm trọng đến lưu lượng truy cập tìm kiếm, thậm chí không ít các trang bị cấm lập chỉ mục. Tham khảo thêm tại bài viết trước – Widgetbait Gone Wil, hoặc trong một bài viết mới đây JC Penney Google penalty.

Trustworthiness (Đáng tin cậy)

Những trang web có độ tin cậy cao luôn được ưu ái hơn nhiều so với các trang khác. Thực tế, nhiều SEOer chú thích "tiêu chuẩn kép" cho sự đánh giá "thương hiệu lớn" và web quan trọng với các web mới, riêng biệt. Đối với các SE, độ tin cậy được xác định dựa vào số lượng liên kết uy tín, chất lượng mà bạn có được. Vậy nên, nếu bạn không muốn lĩnh "trưởng" từ Google, thì tôi khuyên bạn đừng có dại dột xuất bản nội dung trùng lặp, chất lượng thấp trên blog cá nhân, hay mua nhiều liên kết từ những thư mục spam. Nhưng, nếu bạn chỉ post nội dung tương tự với một trang trên Wikipedia và liên kết tới nó, thì yên tâm rằng nội dung đó vẫn được xếp hạng vô cùng tốt - đó chính là sức mạnh của độ uy tín và tin cậy.
Độ tin cậy được xây dựng thông qua các liên kết thì cũng là một phương pháp xác định quan trọng của các SE. Nếu trang web của bạn thu được hàng trăm liên kết cũng như nhiều nguồn nội dung được biên tập tốt, chất lượng cao như CNN.com, hay Cornell.edu, thì hãy yên tâm nếu trang của bạn có một vài nội dung sao chép và link đáng ngờ, vì SE sẽ không ngó ngàng đến chúng đâu. Ngược lại, nếu bạn chẳng có liên kết từ nguồn uy tin nào, thì cứ phơi bày chúng đi và sau đó các thuật toán của Google sẽ tặng cho bạn kha khá món quà hấp dẫn đấy, ví dụ như tặng vé đi "tàu bay" chẳng hạn.

Giá trị nội dung:

Cũng giống cách đánh giá giá trị một trang web, SE đánh giá nội dung dựa trên các tiêu chí như sự độc đáo, kinh nghiệm…Các trang web phục vụ người dùng với hàng lô nội dung sao chép, không có giá trị…không có bất cứ khả năng được xếp hạng, thậm chí các yếu tố on- off page đã được thông qua. Máy tìm kiếm không hề muốn hàng trăm trang web liên kết, bản saocủa Wikipedia hay Amazon lấp đầy trong chỉ mục của chúng. Do vậy sử dụng các phương pháp đánh giá thủ công và các thuật toán được chọn SE chọn làm phương pháp ngăn chặn điều này.
SE liên tục đánh giá, xem xét tính hiệu quả của các kết quả tìm kiếm trả về. SE đo lường khi người dùng click vào một kết quả, ngay lập tức nhấn "back" trên trình duyệt, và thử tìm với các kết quả khác. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả SE trả về không đáp ứng được truy cấp của người dùng. Giá trị nội dung chưa hẳn đã đủ để xếp hạng cho một truy vấn. Một khi bạn đã đạt được thứ hạng của mình, bạn có thể chứng minh nhiều hơn thế.

Dấu hiệu nào để biết trang web của tôi đang bị penalty?

Làm thế nào để biết được khi trang web của bạn bị lĩnh hình phạt từ Google, hay khi có bất cứ sự thay đổi nào đó trên chính trang web, thậm chí trong các thuật toán SE tác động xấu đến thứ hạng trên SERP của bạn? Hãy tiến hành kiểm tra những điều tôi chỉ ra dưới đây trước khi bạn giả định một hình phạt:
Các lỗi: (Error)
Các lỗi trên trang web của bạn có thể cấm hay ngăn cản trình thu thập thông tin của các Spider . Tốt nhất bạn nên sử dụng Google’s Webmaster Tool - miễn phí, đem lại hiệu quả khắc phục cao.
Những thay đổi (Changes):
Những thay đổi tới trang web của bạn có thể là thay đôi trong cách các SE nhìn nhận nội dung của bạn (những thay đổi on-page, link internal, thay đổi cấu trúc liên kết, hay di chuyển nội dung…)
Tính tương đồng (Similarity)
Các trang web chia sẻ những hồ sơ backlink tương tự nhau, và cho dù chúng cũng mất đi thứ hạng tìm kiếm - khi máy tìm kiếm cập nhập các thuật toán xếp hạng, giá trị và tầm quan trọng có thể thay đổi, tạo ra những chuyển động mới trong xếp hạng.
Nội dung trùng lặp:
Các trang web hiện đại đầy rẫy các vấn đề về nội dung trùng lặp, đặc biệt khi chúng được đánh giá có quy mô lớn. Tìm hiểu thêm nội dung trùng lặp để xác định một số vấn đề phổ biến.
Web của bạn bị penalty hay rớt hạng do sự cạnh tranh của đối thủ?
1) Site của bạn vẫn còn được index?
Trang web của bạn hầu như đã bị ban. Hãy fix lại web hoàn chỉnh, đề nghị với Google bác bỏ Penalty cho trang của bạn.
2) Site của bạn vẫn xếp hạng tốt đối với tên miền?
Bạn đang nhận penalty thích đáng bởi sử dụng các hoạt động liên kết bất hợp pháp (cloaking, nhồi từ khóa,…). Đầu tiên, hãy xóa tất cả những outbound link không tốt. Bỏ tất cả những link bạn đang cho đặt quảng cáo (Google có thể phát hiện ra bạn đang bán link) và bỏ đi những lỗi on-page. Sau đó, liên hệ lại với Google, thừa nhận lỗi sai và đảm bảo rằng sẽ không tái phạm.
3) Khi bạn search 5-6 thuật ngữ liên quan trong thẻ tiêu đề, site bạn vẫn được xếp hạng trong top kết quả 10-20?
Hầu hết các link bạn có đều không còn giá trị. Nhưng đừng lo lắng, hãy xóa hết link xấu trên trang của bạn, sau đó xây dựng thật nhiều liên kết tự nhiên, chất lượng cao. Việc này có thể giúp trang web của bạn lấy lại thứ hạng ban đầu.
4) Bạn không hề bị penalty? Hãy kiếm nhiều liên kết chất lượng cao, nói không với các thể loại xây dựng link spam, cố gắng phát triển web thật tốt nhằm đạt được vị trí cao trong SERP.
Khi lĩnh chịu hình phạt:
Google Penalty quả thực là cơn ác mộng, khiến cho hầu hết các webmaster phải đau đầu. Việc giải cứu các trang web ra khỏi hố sâu của ông lớn Google là việc làm hết sức khó khăn, và hy vọng thành công khá mong manh. Và sau đây là những kinh nghiệm thực tế các SEOer cần phải biết để ứng cứu web của mình khi chẳng may lĩnh chịu Penalty:
  1. Có thể bạn chưa đăng ký trang web của mình với dịch vụ Webmaster Tool của máy tìm kiếm (của Bing hay Google). Việc đăng ký tạo ra thêm uy tín và sự kết nối giữa trang web của bạn với các nhóm webmaster khác.
  2. Kiểm tra một cách triệt để các dữ liệu trong tài khoản webmaster tool của bạn, từ những trang bị lỗi tới các lỗi server hay lỗi thu thập, tới các cảnh báo hay các thông điệp cảnh báo spam. Những hình phạt cho hành vi spam sai trái ảnh hướng không nhỏ đến vấn đề hiển thị trang web.
  3. Gửi thư thân thiện báo Google xem xét và lưu trữ lại trang web của bạn thông qua dịch vụ Webmaster tool của máy tìm kiếm (không gửi qua hình thức public), nhớ là phải cố gắng tạo niềm tin để Google cho bạn một cơ hội khác.
  4. Hãy chắc chắn rằng yêu cầu của bạn tới Google thật rõ ràng và chi tiết. Hãy liệt kê tường tận những dòng thời gian quan trọng và mô tả những hành động của bạn trong khoảng thời gian đó bao gồm khai báo hành vi spam, mua bán liên kết bất hợp pháp (mua bán như thế nào, ai là người bán) hay có đặt các liên kết tới các web bị cấm… nếu có. Cố gắng giải thích càng rõ, càng nhiều càng tốt vì Google luôn đánh giá cao nỗ lực của bạn. Nếu bạn cố tình giấu diếm, GG sẽ đánh giá bạn không trung thực, cố tình mắc lỗi, và khó sửa đổi. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên làm lại từ đầu với một trang web mới sạch sẽ.
  5. Tiến hành Remove/fix lại mọi thứ bạn có thể. Nếu bạn mua liên kết xấu, cố gắng gỡ chúng xuống. Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ một thao tác nào trên site của bạn (tối ưu quá mức liên kết internal, nhồi từ khóa…), hãy bỏ chúng trước khi bạn submit đề nghị lên Google.
  6. Xong xuôi, bạn chỉ cần ngồi chờ phản hồi từ Google. Tuy nhiên quá trình xem xét đề nghị của bạn mất khá nhiều thời gian khoảng vài tuần, thậm chí là hàng tháng. Con số web bị Google tặng cho án Penalty lên tới hàng trăm (có thể hàng nghìn) mỗi tuần, đồng nghĩa với việc đội ngũ webmaster của Google phải phân chia giải quyết hàng trăm, nghìn đề nghị từ các chủ trang web mỗi tuần.
  7. Nếu bạn đang chạy quảng cáo cho một thương hiệu lớn, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với một cá nhân tại một hội thảo hay một sự kiện trong ngành để giúp đỡ xem xét lại vấn đề trang web của bạn. Các kỹ sư từ nhiều tổ chức SEO nổi tiếng thường tham gia vào các hội thảo trong ngành (SMX, SES, Pubcon, vv). Bạn có thể tốn một khoản chi phí không nhỏ cho một tấm vé, nhưng bù lại quá trình xem xét lưu trữ lại sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với việc bạn gửi đề nghi theo cách thông thường.
Tuân thủ các điều luật của Google. Hợp tác với công cụ tìm kiếm thay vì cố lợi dụng chúng là cách duy nhất giúp website của bạn hoạt động hiệu quả trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét