Giật title là kỹ thuật làm cho title của bài viết trở nên hấp dẫn, lôi cuốn và kích thích người đọc click vào để khám phá. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cùng với sự ra đời của vô số báo mạng lá cải, cũng như blog, chúng ta có thể thấy một vấn đề nhỏ được các báo đua nhau giật tit. Sau đó, các blogger lại lấy về "giật" tiếp làm cho vấn đề nhỏ ban đầu trở thành giông bão chứ không chỉ là gió nữa.
Bạn có thể thắc mắc, tại sao lại cứ phải giật tiêu đề như vậy? Vâng xin bạn hiểu cho rằng các báo mạng, webste và ngay cả dân SEO chúng ta cũng sống nhờ vào traffic mà thôi. Nó là kĩ thuật nếu áp dụng một cách khoa học thì sẽ mang lại hiệu quả không ngờ. Nhưng nếu lạm dụng sẽ là con dao hai lưỡi.
Dưới đây là những hình thức giật tiêu đề (title) các bạn có thể tham khảo và áp dụng .
1. Giật tiêu đề thực tế, bám sát nội dung
Đây
là một dạng giật tiêu đề mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhất;
người giật tiêu đề vừa phải đưa được thông điệp chính vào tiêu đề, vừa
phải chọn từ ngữ mang tính biểu đạt cao để hấp dẫn người đọc.
VD: giày nam “siêu siêu đẹp” hạ giá
2. Giật tiêu đề cường điệu
Là một dạng Giật tiêu đề sử dụng nghệ thuật Cường Điệu để diễn tả một sự việc bình thường trở nên hoành tráng, gây sốc!
Là một dạng Giật tiêu đề sử dụng nghệ thuật Cường Điệu để diễn tả một sự việc bình thường trở nên hoành tráng, gây sốc!
VD: Thành lập công ty “Không mất vốn”
3. Giật tiêu đề siêu tưởng, phi thực tế, lạc đề
Người đưa tin có thể dùng nghệ thuật Ẩn Dụ để nói về sự việc, đôi khi nội dung tiêu đề đưa ra không liên quan gì đến nội dung thực của bài viết.
Người đưa tin có thể dùng nghệ thuật Ẩn Dụ để nói về sự việc, đôi khi nội dung tiêu đề đưa ra không liên quan gì đến nội dung thực của bài viết.
VD: Kìa, Shop đang đại hạ giá!
KỸ THUẬT GIẬT TITLE THÔNG THƯỜNG:
KỸ THUẬT GIẬT TITLE THÔNG THƯỜNG:
Sử dụng phương pháp đặt câu hỏi
VD: Thủy Top lộ ảnh nóng! Tin được không?
Sử dụng những con số
VD: Năm 2013 thu nhập của SEO đạt 500$
Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ, liên tưởng , cường điệu…
VD: Cáo mượn oai hùm
Sử dụng nghệ thuật so sánh
VD: Càng học càng thấy dốt
Sử dụng các từ ngữ, ký tự biểu cảm
VD: Khoảnh khắc của những người xấu số khi rơi từ cao xuống
VẬY SEO-ER CÓ NÊN ÁP DỤNG CHIẾN THUẬT GIẬT TITLE KHÔNG?
Tất nhiên là có và phải áp dụng một cách hợp lí. Tôi sẽ phân tích cho bạn nên áp dụng nó ở đâu.
Nếu
bạn là chủ website tin tức, website cá nhân không bị phụ thuộc quá
nhiều vào thương hiệu của một tổ chức, công ty thì bạn có thể tận dụng
những kĩ thuật giật tit để câu view. Nhưng không nên giật theo kiểu “
treo đầu dê, bán thịt chó”. Bởi vì người dùng sẽ cảnh giác vào những
link mà bạn đưa ra lần sau và họ sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Bên
cạnh đó nếu bạn giật tit offpage theo kiểu này ở các forum thì bạn cầm
chắc vé banned từ các Mod và admin.
Vì thế nếu là bài viết trên website của mình hãy chú ý:
Không phải bải nào bạn cũng nên giật tit, nội dung khó giật tit thì đừng có cố mà giật.
Tiêu
đề trên website nếu giật tit vẫn phải đảm bảo yêu cầu onpage như là
không quá 65 kí tự và đảm bảo phản ảnh đúng nội dung, chứa từ khóa.
Không trùng lặp Tiêu đề
Không ảnh hưởng thương hiệu.
Nếu
bạn là một công ty thiết kế website chuyên nghiệp liệu các bài post
trên website của mình bạn có giật tit các vấn đề thời sự để câu traffic
như là " Thủy top lộ hàng", hay “ Thị nở thanh minh quan hệ với Chí Phèo
chỉ là người cùng thôn?”. Hay là làm một bài hướng tới khách hàng và PR
mình đại loại như “ Top 10 công ty thiết kế website chuyên nghiệp nhất
Việt Nam” và đưa website mình vào.
Giật tit câu view offpage.
Sau
một thời gian theo dõi tác dụng của việc giật tit trên các diễn đàn tôi
nhận thấy, có những bài viết tôi đầu tư rất tâm huyết về thời gian để
hoàn thành một bài viết tôi nghĩ là có ích cho người đọc nhưng tại sao
chỉ được 1 đến 2 trang lại bắt đầu chìm? Trong khi đó có những bài chỉ
hỏi vu vơ nhưng do vô tình hay cố ý mà họ giật tit rất ổn và thu hút rất
nhiều click.
Ví
dụ Như sáng nay tôi lang thang bên diễn đàn QBW có một bạn MR.Nguyên có
topic “1 pha hú hồn vì làm seo cũng bị AN Ninh Mạng Sờ Gáy” . Rất kích
thích người đọc click vào đúng không.
Và
bạn thử tưởng tưởng tượng một topic của bạn mà kéo dài nhiều trang và
có seed từ khóa bên trong thì sau một khoảng thời gian Google cập nhật
PR thì điều gì sẽ xảy ra?
Nói
như vậy để bạn thấy đuợc tầm quan trọng của Giật tit, hãy áp dụng triệt
để giật tit khi đi build link. Bạn có thể giật tit trên facebook, link
hay hoặc các diễn đàn đông thành viên phù hợp với chủ đề. Nhưng trước
khi giật hãy đảm bảo có nội dung hữu ích và seed từ khóa hợp lí , nếu
không chỉ hỏi vu vơ và chèn từ khóa thì khả năng đuợc banned là rất
cao. Dùng những từ ngữ “ cảm giác mạnh” trích dẫn nhân vật nổi tiếng vào trong title, từ ngữ gây hứng thú click khi giật tit offpage.
Bên cạnh đó một lời khuyên để giật tit hiệu quả từ bài viết của Mr Giaiphapso đó là:
Giật tit đúng thời điểm
Đúng kênh đúng đối tượng
Vấn đề mang tính thời sự
Bạn
không thể giật tit những vấn đề như là “ 10 doanh nghiệp thiết kế web
cho mobile đẹp nhất thế giới” ở trong một diễn đàn của teen hay là “ Kem
tắm trắng siêu mịn chỉ sau 3 ngày “ ở forum dành cho thiền viện, chùa
chiền được.
Chính vì thế để copywriting và giật tit thành công hãy suy nghĩ sáng tạo và áp dụng một cách hợp lí. Chúc các bạn thành công!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét