Bất cứ chiến lược, chiến dịch marketing nào cũng cần phải sử dụng các
công cụ marketing phù hợp. Thế giới marketing thay đổi liên tục, các
công cụ marketing mới thường xuyên được phát minh ra để đáp ứng nhu cầu
ngày càng cao của thị trường. Bạn sẽ phải đối mặt với việc thường xuyên
tìm hiểu những công cụ mới và áp dụng chúng vào công việc của mình. Thủ
thuật Marketing đưa ra cho bạn 10 lời khuyên hữu ích khi bạn bắt đầu tìm
hiểu một công cụ marketing nào đó.
1. Xem công cụ marketing là một phần trong chiến lược tổng thể
Thế giới marketing rất rộng lớn và đa dạng, người dùng có ở khắp mọi
nơi và sử dụng vô số phương thức khác nhau để tiếp nhận thông tin. Cho
tới hiện nay, không có một công cụ marketing hoàn hảo nào đáp ứng được
tất cả yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực. Do đó, mỗi công cụ marketing
chỉ nên được xem nhưng một phần trong chiến lược marketing tổng thể của
doanh nghiệp. Chúng ta cần phải phối hợp linh họat nhiều công cụ khác
nhau để đạt được kết quả tốt nhất.
2. Mỗi công cụ marketing đều có ưu nhược điểm riêng
Như ý trên tôi đã nói, không có “cây đũa thần” nào ở đây cả. Mỗi công
cụ marketing đều có những ưu nhược điểm riêng, và chỉ hoạt động tốt
trong những điều kiện và mục tiêu nhất định. Ví dụ, email có khả năng
tiếp cận trực tiếp một cách cá nhân đến khách hàng, nên
email marketing hoạt động rất hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng, nhưng nếu chúng ta sử dụng nó để
spam rộng rãi thì kết quả nhận được sẽ rất tệ.
3. Nắm rõ khách hàng mục tiêu trước khi sử dụng công cụ
Các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những cách thức khác
nhau để thu thập thông tin. Mỗi công cụ marketing sẽ có khả năng tiếp
cận một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ,
Facebook sẽ
rất tốt nếu bạn muốn giới thiệu mẫu váy áo mới cho các bạn nữ trong độ
tuổi 18-25 nhưng Facebook sẽ rất tồi nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng
cho công ty xây dựng cầu đường sử dụng công nghệ của Úc! Do đó, bạn cần
phải biết, khách hàng của bạn đang giao tiếp thế nào và lựa chọn một
công cụ marketing phù hợp.
4. Tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng
Các công cụ
marketing đều có những cách sử dụng khác nhau. Bạn cần
phải nắm rõ cách sử dụng chúng để tận dụng tối đa kết quả mà chúng mang
lại. Đôi khi chúng có thể mang lại nhiều kết quả, nhưng chúng ta lại
không biết sử dụng thì kết quả thu được sẽ đáng thất vọng.
5. Ngân sách cho từng công cụ marketing
Mỗi công cụ marketing đều cần 1 khoản ngân sách riêng để vận hành. Có 1 số công cụ chi phí rất thấp, ví dụ như
email marketing,
nhưng cũng có những công cụ, như TVC, đòi hỏi 1 số lượng tiền không
nhỏ. Hãy tìm hiểu kĩ chi phí để không bị “hụt hơi” khi chạy các chiến
dịch marketing.
6. Nhờ chuyên gia tư vấn
Nếu bạn không thực sự hiểu rõ những gì sắp làm, hãy tìm đến những
chuyên gia. Với kinh nghiệm sử dụng các công cụ marketing của mình, họ
sẽ cho bạn những lời khuyên cũng như vạch ra được những ưu, khuyết điểm
trong kế hoạch của bạn. Khi đó, bạn sẽ giảm rủi ro và tăng hiệu quả cho
các kế hoạch marketing của mình.
7. Tỉm hiểu các case-study mẫu
Hãy luôn tin rằng, bạn không phải là người đầu tiên phát minh ra các
công cụ marketing. Chắc chắn có những người đã sử dụng nó, và đạt được
những kết quả (hoặc hậu quả!) nhất định. Khi tìm hiểu những trường hợp
đó, chắc chắn bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích bổ sung cho các kế hoạch
của mình.
8. Thử nghiệm trước
Hãy luôn thử nghiệm các công cụ trước khi sử dụng rộng rãi. Bạn cần
phải chắc chắn mình đã hiểu rõ các công cụ, nắm bắt cách sử dụng cũng
như lường trước được các kết quả. Khi đó, bạn có thể giảm thiểu tối đa
rủi ro khi áp dụng rộng rãi trong thị trường của mình.
9. Thường xuyên theo dõi kết quả
Sử dụng các phương thức thích hợp để thu thập kết quả sử dụng công cụ
trong suốt quá trình chạy chiến dịch của mình. Bạn sẽ nắm được chỗ nào
công cụ tỏ ra hiệu quả, và những chỗ nào nên phối hợp với các công cụ
khác. Cuối cùng, bạn sẽ biết được công cụ marketing đã đóng góp bao
nhiêu cho thành công của bạn.
10. Cải tiến hiệu quả sử dụng cộng cụ marketing
Dựa vào các kết quả thu thập được, thường xuyên cải tiến hiệu quả
hoạt động của công cụ. Sử dụng một cách linh hoạt, hợp lý, thử nghiệp và
phối hợp các công cụ với nhau tốt hơn, theo thời gian, chắc chắn bạn sẽ
trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét