Thời nay có vô vàn phương pháp marketing được sử dụng, marketing
truyền thống, onilne marketing, social media, quảng cáo, mạng xã hội…
Mỗi phương pháp sẽ là một “cánh cửa” dẫn khách hàng đến với chúng ta.
Tuy nhiên, không phải cửa nào cũng mang lại hiệu quả. Có những cánh cửa,
người ta chỉ đến xem hàng, có những cánh cửa người ta chỉ vào hỏi, có
những cánh cửa… chẳng ai vào. Và, có những cánh cửa dẫn khách hàng thật
sự, những người bỏ tiền ra để mua hàng của mình.
Khách hàng (hoặc khách hàng tiềm năng) là những mà bạn cần phải quan tâm nhất, chăm sóc nhiều nhất.
Nhưng, khách hàng của bạn đi cửa nào?
Thông thường, với digital marketing, chúng ta dễ dàng đo đạc những kết quả của các cánh cửa hơn vì các phương pháp kĩ thuật có thể thống kê được hành vi của người truy cập trên webiste của chúng ta (họ đến từ đâu, làm gì, có mua hàng hay không,…) tốt hơn là những phương pháp truyền thống (bao nhiêu người mua hàng vì cái panô quảng cáo ở ngã tư?). Hubspot đã có một thống kê thú vì về những cánh cửa như sau:SEO vẫn là số 1!
Dĩ nhiên, những con số này sẽ có chút ít thay đổi với từng ngành, nhưng nhìn chung, các con số khá đúng với thực tế cũng như kinh nghiệm thân tôi. Cùng hiểu 1 chút về các kênh nhé.Tại sao SEO là số 1?
Lý do lớn nhất, là những người đến từ SEO là những người có nhu cần thực sự với dịch vụ của bạn. Nếu bạn không có nhu cầu mua/tìm hiểu áo khoác nam, chắc chắn bạn sẽ không đi google “áo khoác nam” làm gì, đúng không? Nhu cầu càng cao, càng đúng đối tượng thì khả năng chi tiền mua hàng càng cao.Nếu bạn vẫn còn chưa hiểu lắm, hãy đọc bài viết Hiểu nhanh về SEO và tại sao phải làm SEO, bạn sẽ nắm rõ hơn về nhu cầu SEO.
Direct Traffic là gì?
Direct Traffic là lượng truy cập trực tiếp vào website. Ví dụ, bạn gõ “thuthuatmarketing.com” vào ô địa chỉ của trình duyệt và nhấn Enter, thì lượt truy cập của bạn sẽ được tính là direct traffic. Con số này cao ngang ngửa với SEO cũng với lý do tương tự, khách hàng biết bạn là ai và có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn.Ví dụ, bạn đang quan tâm về marketing và biết là có cái trang thuthuatmarketing.com, bạn sẽ vào trang của tôi để đọc các bài viết. Bạn sẽ không gõ vào “kenh14.vn” để tìm hiểu về các chuyên đề marketing, đúng không? Kênh marketing này liên quan nhiều đến vấn đề xây dựng thương hiệu để khách hàng trung thành với bạn.
Referrals
Referrals hiểu đơn giản như là giới thiệu. Bạn đăng một bài quảng cáo trên vnexpress và người ta nhấp chuột vào. Một website khác giới thiệu hàng hóa của bạn, và người ta nhấp chuột vào. Bạn đi giới thiệu trên các diễn đàn và người ta nhấp chuột vào.Hiệu quả của referral không bằng SEO hoặc direct traffic, vì người ta vẫn còn hơi thụ động (thấy hình hay, nội dung hấp dẫn nên nhấp vào xem) chứ không hoàn toàn chủ động như 2 loại trên. Tuy nhiên 9% vẫn là một kết quả rất tốt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét