15 kỹ năng marketing mà một người làm marketing cần nắm vững để có
thể thể hiện tốt vai trò marketing trong tổ chức, doanh nghiệp trong bối
cảnh thị trường hội nhập.
1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing làm thỏa mãn khách hàng. Marketing hiện đại không bắt đầu
từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của
những người trong công ty, marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu
người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp như
môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh. Người làm
marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị
trường.
2. Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ chung cho tất
cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn
người mua như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách “nhìn” thị
trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, những
mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một
cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối
bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết
ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh
tranh của mình so với từng đối thủ để từ đó có thể vạch ra chiến lược
thích hợp.
4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu
hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?”
luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải
trả lời. Người làm marketing phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở
đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.
5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing
mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định
chiến lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
6. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng
Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có
năng lực xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia
tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế
ưu việt so với đối thủ.
7. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống
kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để
giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được
những nguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.
8. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới
cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làm marketing
cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến
lược phát triển thị trường mới.
9. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi
ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người
làm marketing phải có kỹ năng sử dụng công cụ giá để thu lại giá trị và
tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
10. Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh
Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ
gặp khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại
vì không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm
marketing phải có năng lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa
sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả.
11. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những
ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch
vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần
phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công
cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng nầy thực
sự quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách
marketing hạn chế.
12. Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu
Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương
hiệu thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Người làm
marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản
trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù
hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.
13. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn
Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền
vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định
chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi
phải nắm vững kiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia
trong suốt quá trình hoạch định kế hoạch.
14. Kỹ năng quản trị dự án marketing
Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay
triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải
nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự
án marketing.
15. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing
Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới
quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai
thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm
marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.
1 nhận xét:
bài viết rất đầy đủ và hay nhé, có thêm hình ảnh thì càng trực quan hơn. Bạn có thể ghé thăm thêm website của mình ở khóa học kỹ năng lãnh đạo
Đăng nhận xét