19/12/13

Chương 10 - Đo lường và theo dõi tính thành công (Phần cuối)

Trong Đo lường và theo dõi tính thành công (Phần 1) và Đo lường và theo dõi tính thành công (Phần 2) chúng ta đã đề cập tới những vấn đề liên quan tới đo lường và theo dõi tính thành công trong SEO. Hôm nay chúng tôi sẽ trình bày cụ thể trên SEOMOZ như nào.
Đo lường và theo dõi tính thành công

SEOMOZ

Page Specific Metrics

Page Authority - (PA) dự đoán khả năng xếp hạng khá tốt đối với một trang bất kỳ mà không cần phải quan tâm đến nội dung. Một trang có PA càng cao thì cơ hội xếp hạng cho trang web ấy càng cao.
mozRank - được viết tắt là mR phương pháp đánh giá của SEOmoz, nó xem xét độ phổ biến của một trang web trên internet, được tính toán dựa vào hệ số logarit, thang điểm tối đa là 10. MozRank là chỉ số cần thiết đối với đo lường thành công của một chiến thuật mà các SE sử dụng (vd, PR của Google, hay Static Rank của FAST) để trả về các kết quả tìm kiếm chất lượng tốt. SE thường xuyên đánh giá xếp hạng ưu tiên hơn đối với trang web tính theo độ uy tín cao. Giải pháp tương tự như mozRank mang tính toàn cầu, tính chiến thuật, có thể áp dụng cho một loạt truy vấn tìm kiếm, chứ không phải chỉ các trang được tối ưu một cách cụ thể đối với các từ khóa cụ thể.
mozTrust - giống mozRank, mozTrust là độ tin cậy toàn cầu của SEOmoz, được công nhận theo một chuẩn cho toàn thế giới và được đánh giá thông qua các liên kết. Đầu tiên, "hạt giống" đáng tin cậy được xác định để nuôi dưỡng việc tính toán các số liệu (bao gồm trang chủ của trường đại học quốc tế lớn, các phương tiện truyền thông và các trang web chính phủ). Các trang web kiếm được các liên kết từ các thiết lập sau đó có khả năng đánh gục các trang khác, thu được lá phiếu tin cậy thông qua liên kết của chúng. Quá trình này tiếp tục trên web và các mozTrust của mỗi liên kết sẽ giảm khi nó truyền đi "xa hơn" từ các trang web giống gốc đáng tin cậy.
# of Links - Tổng số trang có chứa ít nhất một liên kết tới trang này. VD, nếu trang chủ Thư viện của Quốc hội (http://www.loc.gov/index.html) được liên kết tới homepage của Nhà Trắng (http://www.whitehouse.gov) về cả nội dung và footer của trang, liên kết này sẽ được tính là duy nhất, chỉ có một.
# of Linking Root Domains - Tổng số tên miền gốc duy nhất có chứa một liên kết tới trang này. VD, nếu topics.nytimes.com và www.nytimes.com cả hai đều liên kết tới trang chủ của SEOmoz (http://www.seomoz.org), nó sẽ được tính như duy nhất một tên miền gốc liên kết.
External mozRank - Trong khi mozRank đo lường mạng lưới liên kết (ranking power) của cả các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài, mozRank bên ngoài chỉ đo lường giá trị thực chất của mozRank thông qua các liên kết bên ngoài (các liên kết nằm trên một domain riêng biệt). Bởi các liên kết bên ngoài có thể đóng một vai trò quan trọng như một sự xác nhận độc lập, mozRank bên ngoài là một số liệu quan trọng đối với việc dự đoán thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Các số liệu cụ thể phân theo tên miền:

Domain Authority - Dự đoán cách xếp hạng đối với một trang web trên một tên miền cụ thể. Độ uy tín tên miền càng cao, thì khả năng xếp hạng trang cá nhân trên tên miền đó càng tốt.
Domain mozRank - DmR định lượng sự phổ biến của một tên miền nhất định so với tất cả các tên miền khác trên trang web. DmR được tính cho cả sub domain (tên miền phụ) và root domain (tên miền gốc). Phương thức này sử dụng thuật toán tương tự như mozRank nhưng áp dụng nó vào "đồ thị liên kết cấp tên miền (domain-level link graph)". (một đánh giá của trang web mà chỉ nhìn vào lĩnh vực tổng thể và bỏ qua các trang cá nhân). Từ quan điểm này cung cấp cái nhìn sâu sắc về độ tin cậy của một tên miền. Giống như những trang có thể xác nhận hậu thuẫn cho các trang khác, một liên kết vượt qua ranh giới nội bộ (vd, từ một trang trên searchengineland.com tới 1 trang trên www.seomoz.org) có thể xem như là sự xác thực bởi một tên miền khác.
Domain mozTrust - Cũng như mozRank có thể được áp dụng mức tên miền (Domain-level mozRank), mozTrust cũng vậy. Cấp Domain - mozTrust tương tự mozTrust nhưng thay vì được tính toán giữa các trang web, thì nó được tính toán trong cùng tên miền. Các liên kết mới hoặc kém liên kết đến trang trên lĩnh vực rất đáng tin cậy có thể được thừa hưởng độ tin cậy tự nhiên nhờ được lưu trữ trên các tên miền đáng tin cậy. Domain-Level mozTrust được đánh giá trên hệ số logarit 10-điểm.
# of Links - Số lượng trang có chứa ít nhất một liên kết tới domain. Ví dụ, nếu trang http://www.loc.gov/index.html và http://www.loc.gov/about cả hai đều có chứa các liên kết tới http//www.nasa.gov, điều này sẽ tính như là hai liên kết tới domain.
# of Linking Root Domains - Số lượng các domain khá nhau có chứa ít nhất một trang với một liên kết tới một trang bất kỳ trên một trang web. Ví dụ, nếu http://www.loc.gov/index.html và http://www.loc/gov/about cả hai đều có chứa các liên kết tới http://www.nasa.gov, nó sẽ tính như chỉ duy nhất một domain gốc liên kết tới nasa.gov.

Áp dụng dữ liệu đó tới chiến dịch của bạn

Nắm được các số liệu cụ thể chưa phải đã đủ, quan trọng nhất bạn có thể hiểu và áp dụng nó một cách chắc chắn và hiệu quả cho những thay đổi của bạn. Dưới đây, chúng tôi đưa ra ví dụ về một số tín hiệu mang tính điều hướng phổ biến nhất được cung cấp bởi các điểm dữ liệu theo dõi và hướng phản hồi nhằm cải thiện/thực hiện các cơ hội mới.

Sự biến động trong trang SE và số lượng link

Các con số được báo cáo trong "site" và "link": các truy vấn hiếm khi chính xác, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên dành quá nhiều tâm sức, lo lắng về các biến động tăng hoặc giảm lớn, trừ khi chúng được đính kèm bởi con số giảm lưu lượng traffic. Ví dụ, trên một trang nhất định bất kỳ, Yahoo! báo cáo con số từ 800.000 tới 2 triệu liên kết tên miền tới SEOmoz.org. Rõ ràng, bạn chẳng có thể kiếm được hay mất đi hàng trăm hàng ngàn link mỗi ngày, nhưng sự đa dạng của các chỉ mục Yahoo! có nghĩa là báo cáo số liệu cung cấp tốc độ tăng trưởng liên kết thực tế hay hao hụt.
Nếu bạn nhận thấy những tín hiệu đáng giá trong các link hay các trang được lập chỉ mục, đi kèm bởi lượng traffic chuyển tiếp từ SE giảm, bạn có thể phải trải qua một mất mát thực sự đối với các mạng lưới website (kiểm tra để thấy nếu các link quan trọng trước đó gửi đi lượng traffic/theo dõi tăng vẫn tồn tại) hay một sự mất mát của chỉ số hóa do hình phạt, hacking, phần mềm độc hại, một phân tích bằng cách sử dụng các phân tích web riêng của bạn và Google's Webmaster Tools có thể giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn.

Giảm lượng Traffic tìm kiếm từ một máy tìm kiếm đơn lẻ

Nếu bạn chỉ nhận được rất ít lưu lượng truy cập từ một máy tìm kiếm đối với các truy vấn, khả năng là do:
1. Bạn đang lĩnh chịu penalty từ cỗ máy đó vì lý do vi phạm chất lượng tìm kiểm hoặc vi phạm các quy định sử dụng dịch vụ.
2. Vô tình, bạn chặn truy cập tới Bộ tìm kiếm. Thao tác kiểm tra đối với tập tin robot.txt và các thẻ meta roboot, check lại Webmaster tools cho máy tìm kiếm đó nếu có xuất hiện bất kể vấn đề liên quan.
3. Máy tìm kiếm đã thay đổi thuật toán xếp hạng theo cách nào đó, trang web của bạn không còn phù hợp. Như thường lệ, điều này xảy ra là do các liên kết trỏ tới trang web của bạn bị hạ thấp giá trị theo một số cách nào đó, và đặc biệt trường hợp này xảy ra phổ biến đối với các trang web thực hiện các chiến dịch xây dựng liên kết thủ công, chất lượng trung bình.

Sự giảm lượng Traffic tìm kiếm từ nhiều cỗ máy

Điều này có khả năng xuất phát từ một số hành động của bạn trên web vô tình chặn đứng truy cập của bọ tìm kiếm hoặc dừng lập chỉ mục. Có thể đó là vấn đề đối với tập tin robot.txt hay các thẻ meta robot, vấn đề lưu trữ/thời gian hoạt động, độ phân giải DNS hoặc một số sự cố kỹ thuật khác. Liên hệ với quản trị hệ thống, developer hay người cung cấp hosting, kiểm tra kỹ với tài khoản và phân tích Webmaster Tool nhằm hỗ trợ quá trình phân biệt, chẩn đoán nguyên nhân vấn đề.

Các biến động xếp hạng riêng lẻ

Đạt được thứ hạng, hay mất đi thứ hạng đối với một cụm/thuật ngữ cụ thể thậm chí nhiều thuật ngữ là chuyện diễn ra thường xuyên mỗi ngày, không có gì đáng ngạc nhiên. Bao gồm biến động từ các thuật toán xếp hạng, số lượng liên kết kiếm được hay mất đi từ các đối thủ (cũng như các chiến thuật tối ưu), sự thay đổi các chỉ số (đôi khi gây ra những sai lầm trong lập chỉ mục của SE cũng như quá trình lưu trữ, và xếp hạng) của công cụ tìm kiếm. Khi nhận thấy thứ hạng giảm một cách đáng kể, bạn cần xem xét lại một cách cẩn thận đối với các yếu tố on-page và bất cứ dấu hiệu nào của tối ưu hay sự vi phạm các quy định (cloaking, nhồi từ khóa…) cũng như kiểm tra các link kiếm được hay mất đi gần đây nhất. Lưu ý rằng, hiện tượng tăng giảm thứ hạng đột ngột trong một thời kỳ mang tính tạm thời đối với nội dung mới là hiện tượng phổ biến trong SEO.
"Nếu bạn chạy một trang web mới hay đang trong quá trình mua bán liên kết và tiếp thị hoạt động thì hiện tượng tăng giảm đột ngột diễn ra khá phổ biến. Bạn không cần bận tâm đến những biến động nhỏ đó, mà nên tập trung vào công việc và tạo nên những cải thiện chuyển đổi đáng kể".

Tích cực tăng trong các số liệu link mà không tăng xếp hạng

Nhiều webmaster tỏ ra lo ngại về những kết quả tức thời có được khi bản thân đã thực hiện các hoạt động tối ưu on-page, SEO cổ điển hay mua lại các liên kết…Một trang web với nhiều nội dung mới để cạnh tranh những vị trí cao trong SERPs phải nói là cực kỳ khó khăn. Kiếm được nhiều liên kết tốt chưa hẳn sẽ được lên top bởi sự xếp hạng cũng phải cần thời gian. Nên nhớ rằng nhiệm vụ của máy tìm kiếm không chỉ là thu thập tất cả các trang mà bạn đã kiếm được liên kết, mà còn phải lập chỉ mục và thao tác chúng nữa. Do vậy, quá trình SEO của bạn cần một thời gian (có thể vài tháng) cùng nhiều công sức, sau đó kết quả của bạn mới xuất hiện và hiển thị trên máy tìm kiếm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét