19/12/13

Chương 10 - Đo lường và theo dõi tính thành công (Phần 2)

Quá trình theo dõi các dữ liệu liên quan đến xếp hạng, lưu lượng chuyển tiếp, liên kết và một số yếu tố khác đã giúp ích các chuyên gia SEO rất nhiều trong việc phân tích các chiến lược SEO và tạo ra đường hướng mới dẫn đến sự thành công cho chiến dịch.
Sau Chương 10 - Đo lường và theo dõi tính thành công (Phần 1), hôm nay chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu tiếp phần 2 về Đo lường và theo dõi tính thành công.
Chương 10 - Đo lường và theo dõi tính thành công

Phần mềm phân tích

Các công cụ phù hợp cho công việc:
Paid:
  • Omniture
  • Fireclick
  • Mint
  • Sawmill Analytics
  • Clicktale
  • Coremetrics
  • Unica Affinium NetInsight
Free:
  • Yahoo!Web Analytics
  • Google Analytics
  • Clicky Web Analytics
  • Piwick Open Source Analytics
  • Woopra Website Tracking
  • AWStars

Nguồn khác:

How to Choose a Web Analytics Tool: A Radical Alternative (Làm thế nào để chọn một công cụ phân tích trang web: Một sự lựa chọn triệt để)- Avinash Kaushick, 2006
Có quá nhiều công cụ hỗ trợ SEO, vậy nên để lựa chọn được một công cụ là điều tưởng chừng quá khó. Riêng chúng tôi, ưu tiên hàng đầu vẫn dành cho công cụ Google Analytics bởi ứng dụng rộng rãi của nó. Trên mạng có khá nhiều tài liều hướng dẫn liên quan đến công cụ này. Một điều phải công nhận đó là lợi thế hội nhập của Google Analytics với các công cụ khác của Google chẳng hạn như Webmaster Tools, Adwords, hay Adsense.
Có thể bạn đã tự chọn được cho mình một phần mềm, hay công cụ nào đó bạn cho là đúng. Một lời khuyên dành cho bạn đó là nên thử nghiệm tất cả các phiên bản của pages khác nhau trên site của bạn, và cố gắng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi dựa trên kết quả bạn nhận được. Thử nghiệm pages trên site của bạn rất đơn giản bằng cách sử dụng một công cụ miễn phí để thử nghiệm 2 bản của phần page header hoặc phức tạp hơn chút với phần mềm đắt tiền và đa dạng để thử nghiệm nhiều bản trên 1 trang. Có khá nhiều sự lựa chọn để bạn đặt thử nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng Google’s Website Optimizer. Đây là một công cụ rất tốt để bắt đầu tiến hành thử nghiệm với những cải tiến đáng kể về tỷ lệ chuyển đổi.

Các số liệu cho giải pháp SEO

Trong SEO tự nhiên, có thể nói không dễ dàng gì với việc theo dõi các yếu tố thuật toán tìm kiếm cụ thể bởi dữ liệu này không hề được public, thậm chí không được nghiên cứu tốt. Tuy nhiên, một kỹ thuật tốt nhất trong trường hợp này nên được áp dụng, đó là, kết hợp các chiến thuật lại với nhau, theo đó các dữ liệu mới liên tục được cập nhập nhằm hỗ trợ theo dõi trực tiếp các yếu tố xếp hạng cũng như các tín hiệu xếp hạng tích cực hoặc tiêu cực. Dưới đây, là những điểm dữ liệu được chứng minh mang lại giá trị hiệu quả bạn nên ưu tiên trong quá trình theo dõi các chiến dịch:

Các số liệu được cung cấp bởi SE

Các số liệu được cung cấp bởi SEChúng ta vừa thảo luận khá nhiều dữ liệu cung cấp bởi các dịch vụ như Google’s Webmaster Tools, Yaoo!Site Explorer và Microsoft’s Webmaster Tools. Thêm vào đó, các bộ máy tìm kiếm cung cấp cái nhìn sâu hơn và cạnh tranh thông qua các lượt truy vấn. Dưới đây là danh sách các truy vấn/công cụ/số liệu từ máy tìm kiếm cùng với những ứng dụng tương ứng.
Để sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả đòi hỏi bạn cần phải có một nhu cầu rõ ràng và một giải pháp thực tế. Bởi các dữ liệu bản thân chúng không hề có giá trị gì nếu như bạn không có cho mình các kế hoạch thay đổi/xây dựng/thực hiện khi bạn đã có trong tay những thứ bạn cần.
Google Site Query
Vd: site:seomoz.org- Sử dụng cho việc tìm số lượng và danh sách pages được chỉ mục trên 1 tên miền cụ thể. Bạn có thể mở rộng giá trị bằng cách cho thêm vào các tham số truy vấn. Ví dụ- site:seomoz.org/blog inurl:tools sẽ chỉ đưa ra các trang trong chỉ mục của Google nằm trong blog và chứa từ "tools" trong URL. Mặc dù con số này có thể dao động, nhưng nó vẫn là một phương pháp đo lường tốt. Bạn có thể đọc thêm điều này trong blog post.
Google Trends
Các số liệu cho giải pháp SEOCó trên Google.com/Trends - là "trợ lý" mới của các trang đưa ra khối lượng tìm kiếm đối với từng từ khóa/dữ liệu được người dùng tìm kiếm trên Google trong khoảng thời gian. Nếu bạn đăng nhập từ tài khoản Google, bạn có thể cũng nhận được con số cụ thể trên các bảng xếp hạng (chứ không chỉ các đường xu hướng).
Google Trends for Websites
Công cụ mới có trên Trends.Google.com/websites-cho phép người dùng theo dõi dữ liệu người truy cập trang web dựa trên các nguồn dữ liệu của Google (toolbar, dữ liệu ISP, các phân tích...). Đăng nhập vào tài khoản người dùng, bạn sẽ thấy số liệu trên biểu đồ chỉ ra mức độ lưu lượng ước chừng.
Google Insights for Search
Công cụ tìm kiếm miễn phí trên Google.com/insights/search - công cụ này cung cấp dữ liệu về lượng người dùng trong khu vực, dân số và những truy vấn liên quan cho các từ khóa liên quan.

Bing

Bing Site Query
VD site:seomoz.org - giống như Yahoo! và Google, Bing cho phép đối các truy vấn hiển thị số lượng và danh sách page trong chỉ mục của chúng từ một trang được yêu cầu. Tuy nhiên, sự tính toán của Bing thường dao động tự nhiên và chính xác không cao, thường không có giá trị.
Bing IP Query
VD ip:216.176.191.233- truy vấn này sẽ hiển thị các trang công cụ của Microsoft đã được tìm thấy trên địa chỉ IP nhất định. Điều này có thể hữu ích trong việc xác định chia sẻ hosting và nhận biết những trang web được lưu trữ trên một địa chỉ IP nhất định.
Microsoft Ad Intelligence
Có sẵn trên Microsoft Advertising - một loạt các nghiên cứu từ khóa và các công cụ thông minh được cung cấp bởi Microsoft, chủ yếu phục vụ tìm kiếm và hiển thị quảng cáo. Hướng dẫn này sẽ không đi sâu vào giá trị của cá nhân mỗi công cụ, nhưng chúng đáng để nghiên cứu và có thể áp dụng vào SEO.

ASK

Ask Site Query
Vd: site:seomoz.org inurl:www - Ask.com cung cấp một công cụ tìm kiếm khác biệt, phải công nhận rằng công cụ này khá kỹ tính trong các yêu cầu của mình xung quanh việc sử dụng site query operator. Để hoạt động đúng, một truy vấn bổ sung phải được thêm vào (mặc dù các truy vấn chung chung như ví dụ bên trên vẫn hữu ích để nhận ra thông tin mà một truy vấn trả lại một cách bình thường).
Blog Search Link Query
Vd: link:www.seomoz.org/blog - Mặc dù lệnh liên kết tìm kiếm web thông thường của Google thường không khả dụng, truy vấn tìm kiếm blog của họ đưa ra các dữ liệu chất lượng cao và có thể được sắp xếp theo mức độ liên quan và giới hạn thời gian. Bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết khác trong cùng blog này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét