19/12/13

Tại sao Apple từ bỏ Google Maps?

Apple vừa thắng kiện 1 tỉ dollar trước đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Samsung. iPhone 5 vừa phát hành cũng đạt được kết quả kinh doanh tốt, bất chấp sự xuất hiện của nhiều ý kiến thất vọng. Dựa vào những kết quả đạt được, trong tương lai không xa, Apple có thể sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa 1000 tỉ dollar.
Với những thành tích rực rỡ đó, nhiều người nghĩ rằng Apple thực sự là một công ty hoàn hảo. Tuy nhiên, tập đoàn khổng lồ này vừa có một quyết định khiến chúng ta nhớ lại chân lý “không gì là hoàn hảo” bằng việc tung ra ứng dụng Maps để cạnh tranh với Google Maps. Cuối cùng, Maps của Apple đã thật sự thất bại.
Với chất lượng tồi tệ của Maps, Tim Cook (CEO của Apple) đã chính thức đưa ra lời xin lỗi đến người dùng “Tất cả những gì chúng tôi làm tại Apple là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời nhất thế giới. Chúng tôi biết rõ các bạn mong đợi từ chúng tôi, và chúng tôi vẫn đang làm việc không ngừng cho đến khi Maps thực sự đạt đến chất lượng đúng với sự mong đợi”.
Nhưng rõ ràng là Tim Cook cũng chưa có một giải pháp nào cho những vấn đề mà Apple đang mắc phải. Ông khuyên người dùng “Trong khi chúng tôi cải tiến Maps, các bạn có thể chuyển sang sử dụng các ứng dụng bản đồ khác từ App Store như Bing, MapQuest và Waze, hoặc sử dụng bản đồ của Google hay Nokia trên webiste và tạo biểu tượng của các ứng dụng web này trên màn hình”.
Việc đề nghị sử dụng các ứng dụng của các đối thủ thay cho ứng dụng của chính mình, Apple đã “há miệng mắc quai” khi đã từng tự tin tuyên bố Maps là ứng dụng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Apple đặt người dùng ở vị trí thứ 2?

Nhìn lại, việc từ bỏ Google Maps là một quyết định sai lầm của Apple trong thời điểm này. Nhưng, lý do nào khiến Apple lại phải làm như vậy?
Theo Jon Gruber (chủ blog Daring Fireball) thì hoàn toàn là vấn đề thời gian:
“Nếu thỏa thuận cũ giữa Apple và Google sẽ hết hạn vào nửa đầu năm 2013, nó sẽ rơi vào giai đoạn nửa chừng trong vòng đời phát triển của iOS 6. Nếu Apple tiếp tục sử dụng Google Maps thêm một năm nữa, họ sẽ phải thương lượng lại với Google trong một tình thế khó khăn, khi cả 2 bên đều biết rằng Apple hoặc (a) phải đồng ý với với các điều khoản của Google để được tiếp tục sử dụng Google Maps, hoặc (b) bắt buộc phải chỉnh sửa lại hệ điều hành iOS 6 trong khi hệ điều hành này vẫn còn đang được sử dụng rộng rãi. Mặc dù sự thay đổi của Apple trong iOS 6 đang gây rắc rối cho họ, nhưng chắc chắn nếu Apple thương lượng thất bại với Google vào khoảng tháng 5/2013 thì một cuộc khủng hoảng tồi tệ sẽ xảy ra khi người dùng iOS 6 không thể sử dụng Google Maps được nữa. Trong một tình thế như vậy, Apple bắt buộc phải dồn lực để phát triển Maps trên iOS 6 thay vì nó nên được làm cho iOS 7″.

Kết quả tệ hại của Maps trên iPad
Giả sử những thông tin Gruber đưa ra là chính xác (vì đó vẫn là những thông tin chưa được xác nhận và công bố bởi những bên liên quan) thì chứng tỏ Apple đã bỏ qua trải nghiêm và sự thỏa mãn của người dùng để không phải gia hạn thỏa thuận khi Google đang chiếm ưu thế, hoặc trong trường hợp không thỏa thuận được, thì họ cũng không phải thay đổi iOS quá nhiều.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy Apple muốn tránh một cuộc thương lượng với Google trong tình trạng yếu thế, nhưng thành thật mà nói, Apple đang sở hữu một lượng tiền mặt khổng lồ. Họ có thể có quyết định đúng cho người dùng của mình mà không cần Peter Oppenheimer, CFO của công ty, là nhường lợi thế cho Google và quên luôn chuyện này!
Những Apple đã không làm như vậy, và tuy điều này không hẳn đã chứng tỏ sự suy yếu của Apple, nhưng cũng khiến vị trí số 1 của  Apple đối mặt với nhiều rủi ro.

Lòng tin khó xây dựng nhưng dễ đánh mất

Một đóng góp lớn vào sức mạnh của Apple là sự trung thành của khách hàng dành cho họ. Khi Apple hứa hẹn một sản phẩm mới tuyệt vời, khách hàng sẽ luôn tin tưởng rằng Apple sẽ làm vậy, và họ sẽ chứng minh bằng cách đặt hàng trước cả triệu sản phẩm mới đó trước khi Apple phát hành. Nói một cách đơn giản, sự khao khát của khách hàng là người bạn tốt nhất của Apple.
Nhưng khi công ty đánh mất điều đó, mặc dù bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm như vậy, thì với Apple nó không phải là vấn đề nhỏ. Điều đó được xem như là một sự sa sút của Apple, và họ phải ngăn chặn suy nghĩ nguy hiểm này, để khách hàng không phải đặt câu hỏi tại sau một Apple luôn tôn thờ trải nghiệm của người dùng lên tất cả nay lại chạy theo những con số tài chính.
Theo Econsultancy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét